หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

บทความเฉพาะกิจ: ที อีเทอร์นอล

บทความนี้ มีที่มาจาก Case การทำน้ำเป็นน้ำมันที่เอามาถามในหน้า Anti Pseudo-science ซึ่งเป็นประเด็นน้ำมันเชื้อเพลิงพระราชทานที่ผลิตจากน้ำ

ในชั้นแรกผมคิดว่าตาม Claim ราคาย้อนหลังมันก็คงเป็นถ่านหิน ที่ผ่านกระบวนการ Gasifier หรือ การ Hydrogenation โดยใช้ไอน้ำ เพราะเป็นเคสที่มีการทำมาก่อนแล้วช่วงเวลาเดียวกันที่เยอร์มัน แล้วสื่ออาจตีข่าวให้ดูมหัศจรรย์เกินจริง แต่คุณ Ikkyu แย้งไว้ว่าสรุปเร็วไปว่าไม่ใช่ Pseudo Science ซึ่งพอค้นจนเจอตัวเล่มแล้ว มันก็กลายเป็นว่าเรื่องนี้ก็สรุปเร็วเกินไปจริงๆ เรามาคุ้ยดูดีกว่า ว่าเรื่อง ที อีเทอร์นอล ที่เป็นที่น่าสนใจของแดงสยามนี้มันมีประเด็นอะไรบ้าง

การผลิต ที อีเทอร์นอล
มรว. เทพฤทธิ์ เทวกุล ผู้วิจัยได้บ่งชี้ไว้ว่า กระบวนการนี้ คือการผลิตอะเซทีลีนจากแคลเซียมคาร์ไบด์ และทำให้เป็นเชื้อเพลิงเหลว
ปฏิกิริยาของ แคลเซียมคาร์ไบด์กับน้ำจะได้ตามนี้
 CaC2 + 2 H2O → C2H2 + Ca(OH)2
ตัวแคลเซียมคาร์ไบด์ที่ผลิตในระดับอุตสาหกรรม ทำจากการ Arc แคลเซียมออกไซด์ กับถ่านโค้ก (ถ่านหิน) ที่อุณหภูมิ 2000 oC ตามนี้
 CaO + 3 C → CaC2 + CO
 การผลิต แคลเซียมคาร์ไบด์ของอเมริกา ใช้ประโยชน์จากการการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ราคาถูกของน้ำตกไนแองการามาใช้ในกระบวนการผลิต
รายละเอียดวิธีการผลิต

ประเมินความคุ้มค่าในการผลิต
วิธีการผลิตเชื้อเพลิงจากแคลเซียมคาร์ไบด์นี้ อาจได้ผลถ้ามีแหล่งไฟฟ้าราคาถูก เพราะราคาต้นทุนของแคลเซียมคาร์ไบด์ 90% เป็นราคาพลังงาน ถ้าถ่านหิน ปัจจุบันราคา 2.5 บาทต่อ กก โดยประมาณ ถ้ารวมกับหินปูนด้วยแล้ว ต้นทุน แคลเซียมคาร์ไบด์ก็อาจมีต้นทุนผลิตในช่วง 30 บาท ส่วนราคาต้นทุนเมื่อ 30 ปีก่อน... ก็ไม่น่าจะถูกไปกว่า 10 บาท (เว้นแต่เราใช้ไฟเขื่อนในการผลิตราคาพิเศษ อันนี้เป็นได้)
ถ้ามองในแง่เทคโนโลยีปัจจุบัน เราน่าจะมุ่งไปทางการทำน้ำมันจากไม้ด้วยกระบวนการ Pyrolysis จะดีกว่า เพราะถ่านหินมันก็ไม่ได้มีสำรองอะไรมากมายขนาดนั้นในไทยเรา ประเด็นนี้จึงเรียกว่าเป็นการวิจัยที่ขยายผลไม่ได้ด้วยข้อจำกัดของทรัพยากร และมีการตั้งสมมุติฐาน Demand-Supply ที่ผิด ในแง่การอธิบายเรื่องต้นพลังงาน มันก็กลับด้านกัน ศักย์พลังงานมันอยู่ในแคลเซียมคาร์ไบด์ ไม่ใช่น้ำ

ประเด็นน่ากังขา
ประเด็นผลิตน้ำมันจากน้ำตรงนี้กำลังถูกเล่นโดยฝั่งเวบล้มเจ้า และพยายามขยายออกมาให้เป็น Pseudo Science เพราะมันเขียนข่าวเหมือนสำเร็จ แต่พอเอาเข้าจริงไม่มีใครทำ ก็เลยเอามาตีเล่น ตรงนี้เป็นข้อเสียของระบบแบบไทยๆที่จะเงียบๆลืมๆความผิดพลาด แทนที่จะยอมรับกัน มันก็เลยเป็นประเด็นให้เอามาใช้โจมตีเล่นกันได้ แม้ว่า พณฯ ทุจศีล กินชะมัด ผู้สนับสนุนหลักของเวบล้มเจ้าจะเป็นนักเนียนแปะป้ายโครงการในพระราชดำริเพื่อห้ามสงสัยก็ตาม

ป้ายห้ามสงสัย???
อันที่จริงในอดีต ผมเป็นผู้ประเมินโครงการให้กับรัฐมาก่อน และก็รู้เหมือนกันว่า วิธีการห้ามสงสัยก็คือการใช้ป้ายโครงการในพระราชดำริ เพื่อให้ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องประเมินให้ผ่าน แต่บังเอิญผมมันดันตรงไปหน่อย บริษัทครอบครัวก็เลยเจ๊งเพราะดันไปขัดขาท่านทุจจี้เขาเข้า (พวกโครงการโซล่าเซลล์ในพระราชดำริทั้งหลาย) แต่ก็ใช่ว่าเรื่องนี้จะมีแต่รัฐบาลทุจจี้ นอกเหนือจากสมัยทุจจี้แล้ว รัฐบวมอื่นๆเขาก็ทำกันอย่างไม่น้อยหน้า อย่างกรณีเรื่องการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ก็มีการแปะป้ายสถาบันเพื่อป้องกัน NGO ต้าน ตอนนั้น ศ.ดร. ปริญญา นุตาลัย ก็เป็นหัวหอกที่พยายามสื่อสารเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ก็เกือบจะโดนแปะป้ายเป็นพวกล้มเจ้าเช่นกันเพราะไปสู้กับป้ายโครงการ แต่ตรงนั้นโชคดีสื่อสารไปถึงในหลวง มันจึงมาเป็นเขื่อนแก้มลิงแทนที่จะเป็นเขื่อนใหญ่ ทั้งนี้สุดท้ายสิ่งที่ ศ. ดร. ปริญญา ต้องการคือการมองทรัพยากรน้ำในลักษณะภาพรวมระบบ และบริหารจัดการมันไม่ใช่ดูแค่ทีละประเด็น แต่ก็ไม่วายถูกเอามาเป็น Icon สำหรับการต้านเขื่อนอยู่ดี ลองอ่านคำสัมภาษณ์เรื่องการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบดูที่นี่ 
http://board.dserver.org/a/aircadet26/00000184.html
 เรื่อง ที อีเทอร์นอล เป็นงานวิจัยที่ขยายผลไม่ได้ แต่ถูกเนียนปิดๆลืมๆไม่มาอธิบาย เลยเป็นเป้าให้ฝั่งแดงสยามเขาเอามาเล่น แต่มันไม่ใช่ Pseudo Science ด้วยตัวมันเอง มันเป็นพฤติกรรมเลวๆ ที่มีมาอย่างช้านานในหมู่ข้าราชการ และนักการเมือง ที่สาระแนไปห้ามประชาชนสงสัย โดยแอบอิงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ แม้ว่าเอาเข้าจริงพอเรื่องสื่อไปถึงในหลวงอย่างกรณีเขื่อน ท่านก็ยังรับฟัง
 ประชาชนคนไทยเราไม่ได้ฉลาด และไม่ได้มีวิจารณญาณอะไรมากมาย การแตะเรื่อง ที อีเทอร์นอล ยังอาจได้การต่อต้านจากฝั่งเหลือง ด้วยกระบวนการเหมารวม ซ้ำร้ายที่สุด พวกฝั่งเหลืองก็อาจกระโดดไปรวมกลุ่มกับฝั่งวิทยาศาสตร์เทียมเอาด้วยซ้ำ

สุดท้ายสิ่งที่ผมอยากสื่อไว้
วิทยาศาสตร์ไม่ควรมีพรมแดนทางการเมือง ไม่ว่าจะเหลืองหรือแดง ควรให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงมากกว่าเขาว่ากันว่า ประเด็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงนี้มีมายาวนาน ไม่ใช่โดยสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่เป็นสังคมเราที่จะอาศัยอำนาจ ความหวาดกลัว เอาป้ายศาสนาบ้าง สถาบันบ้าง ไปปิดไว้ห้ามคนสงสัย การจะแก้สันดานตรงนี้ได้ ต้องแยกประเด็นสถาบัน แยกประเด็นศาสนา และแยกประเด็นการเมืองออก เราสู้กับความงมงายของคน ไม่ใช่สู้กับสีใดสีหนึ่ง ถ้า Anti-Pseudo Science จะเล่น ก็ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการแตะประเด็นนี้ให้ดีครับ
-----------------------------------------------------------------
สแกนบทความ ที อีเทอร์นอล ข้างล่างได้มาจากเวบ









2 ความคิดเห็น:

  1. เนื่องจากได้ข่าวว่ามีคนจากเวบล้มเจ้า ดันอ่านไปว่าบทความนี้แก้ต่างให้เจ้า และแสดงขี้เท่อว่า acetylene มันจะทำให้เป็น gasoline ไม่ได้ดังนั้นมันต้องเป็น Pseodo Science งุ้งงิ้งๆ ตามลิงค์ข้างล่าง

    http://weareallhuman2.info/index.php?showtopic=51421

    จึงขอขยายความไว้ดังนี้

    acetylene มี triple bond ตรงกลาง มันสามารถใช้กระบวนการ Cyclicization ให้กลายเป็น Benzene หรือ Hydrolysis เติมน้ำกลายเป็น vinyl alcohol สามารถทำ Polymerization ไปได้อีกมาก เรื่องจะทำเป็นน้ำมัน มันก็ทำได้

    ประเด็นสำคัญของเรื่องคือมันทำแล้วคุ้มไหม มันเป็นพลังงานทดแทนไหม ในเมื่อมันได้พิสูจน์แล้วว่า ที อีเทอร์นอล มันมาจากแคลเซียมคาร์ไบด์ ซึ่งเป็นผลผลิตจากการใช้ไฟฟ้า spark ถ่านหิน มันก็จบเกมอยู่แล้วว่า นี่เป็นงานวิจัยที่ขยายผลไม่ได้ ดังนั้น เรื่องนี้ก็ไม่ต้องเอามาคุยอีก เพราะในภาพรวมโครงการมันล้มเหลว

    แล้วยังงี้ประเด็นนี้มันจัดเป็น Pseudo Science ไหม มันจะไม่ใช่ Pseudo Science จนกว่าจะมีคนเอาเรื่อง ที อีเทอร์นอล มาขายฝัน ประเด็นนี้ อ. จุฬาในสมัยนั้นได้โต้แย้งไปแล้ว มันแค่ว่าสังคมไทย ใช้วิธีการ เนียนๆเงียบๆ จนเรื่องหายไป แทนที่จะเอามาวิจารณ์และบันทึกไว้ว่าทำไม วิธีการอย่างนี้จึงล้มเหลว ดังนั้นบทสรุปของบทความนี้ ที อีเทอร์นอล ล้มเหลวครับ

    แน่นอนว่าพวกล้มเจ้าคงอยากให้ทุกสิ่งที่พวกเจ้าทำนั้น ผิดๆๆๆๆๆๆๆ ไปหมด ซึ่ง มันเป็นไปไม่ได้ ทักษิณจะเลวสถุลชาติชั่วอย่างไรมันก็ต้องมีส่วนดี การโทษว่าทุกสิ่งที่ทักษิณทำต้องผิดแบบเสื้อเหลืองย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทางฝั่งแดงในด้านของเวบล้มเจ้า คิดจะวิจารณ์หรือทำอะไร อย่าจงใช้วิธีป้ายสี แต่ขุดคุ้ยเอาเฉพาะส่วนที่มีหลักฐานประจักษ์มาเล่น การป้ายสีโดยไร้มูลย่อมเป็นสิ่งที่สถุลอันต่ำช้ากว่าเดรัจฉานเท่านั้นที่พึงกระทำ

    ผมแนะนำว่า ทางเวบล้มเจ้า จะเล่นประเด็นนี้ก็เอาแค่ในส่วน
    1 การห้ามวิจารณ์ 2 การเนียนเงียบ
    ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดอย่างแน่นอนมาเล่น จะฉลาดกว่าเอาไปยำมั่วด้วยความรู้แค่ครึ่งๆกลางๆครับ

    ตอบลบ
  2. เนื่องจากไม่อยากไปโพสตอบที่บอร์ดกร๊วก จึงอธิบายไว้ว่า การพิสูจน์ว่าเป็น Pseudo Science มันก็ต้องเริ่มจากข้อจำกัดความเป็นไปได้ เมื่อมันไม่ได้มีข้อจำกัดการทำ โดยเทคโนโลยี มันยังไม่ใช่ Pseudo Science ครับ

    ส่วนเรื่องการจะว่าเรื่องโกงหลอกลวงอะไร ก็เรื่องของพวกมรึงนะครับ บล็อคนี่เป็นกรณีเฉพาะการดูว่ามันเป็น Pseudo Science หรือไม่ ไม่ใช่บล็อคจับอะไรมายำๆแล้วเชื่อว่า พวกเจ้านี่มันชั่วมันเลว งุงิๆ แบบ พวกท่านนะครัฟ คร้วยยยย

    ตอบลบ