หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ประชานิยมเพื่อไทย 2554

ในวันนี้ที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้เลือกพรรคเผาไทยขึ้นมาเป็นรัฐบวม เราย่อมจะต้องยอมรับการตัดสินใจของคนส่วนใหญ่ แม้จะมีข้อกังขาว่าแม่ปูลวก (แด่ง แดง แด๊ง) หัวหน้าพรรคจะเป็นโคลนนิ่ง หรือนอมินี หรือทายาทของนายทุจศีล กินชะมัด อาชญากรหนีคดีตัวเอ้แห่งประเทศเทย เพราะอย่างน้อย แม่ปูลวกก็ได้กระทำสัญญาประชาคมไว้แล้วว่าจะไม่ขอนิรโทษกรรม หรือกระทำการเพื่อประโยชน์ของคนเพียงคนเดียว[1] แม้ไม่เชื่อใจก็ต้องให้โอกาสที่เขาจะได้กระทำผิด มิฉะนั้นถ้าไม่ให้โอกาส เขาก็ยังมิใช่คนผิดอยู่นั่นเอง ก็แหม เป็ดเหลิมเขาเป็นแค่สมาชิกพรรคระดับกระจอก ไม่ได้มีสิทธิ์มีเสียงจะพูดแทนพรรคสักหน่อย[2] แม่ปูลวกเขาไม่ได้สั่งเป็ดเหลิมสักกะติ๊ด[3] (แสบสีข้างกันเลยทีเดียว)


ทั้งนี้ สิ่งที่น่าสนใจคือสัญญาประชาคมที่ทางพรรคเผาไทยได้ให้ไว้[4]
เรื่องใกล้ตัวที่สุดคือเรื่องปากท้อง เงินเดือน
  1. การประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น300บาท/วัน
  2. ปรับขึ้นเงินเดือนผู้ที่จบปริญญาตรีคือสตาร์ทขั้นต่ำ 15,000บาท/เดือน
  3. ปรับเงินเดือนข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ
  4. พักหนี้สำหรับผู้ที่มีหนี้ไม่เกิน5แสนบาท ไม่น้อยกว่า 3 ปี
  5. คืน ภาษีและเพิ่มค่าลดหย่อนภาษีให้กับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรก
  6. คืนภาษีให้กับผู้ซื้อรถคันแรก และต้องถือครองรถไม่น้อยกว่า 5 ปี
  7. แจก แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์พีซี ให้เด็กนักเรียนทุกคน ให้มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต (Wi-Fi ) ฟรีในที่สาธารณะ
  8. ทำรถไฟฟ้าให้ครบทั้ง10สาย คิดค่าโดยสาร20บาทตลอดสาย
  9. จำนำข้าวเปลือกขาว 15,000 บาท/เกวียน ข้าวหอมมะลิ 20,000/เกวียน
  10. ออกเครดิตการ์ดให้กับเกษตรกร เพื่อนำไปซื้อปุ่ยหรือเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อการเพาะปลูก
  11. นำโครงการ30บาทรักษาทุกโรคกลับมาใช้ใหม่
  12. กองทุนหมู่บ้าน เพิ่มเงินทุกตำบลๆละ หนึ่งล้านบาท
  13. ลดภาษีนิติบุคคลจาก30%เหลือ23%
  14. ยกเลิกกองทุนน้ำมัน ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินลดลง 6-7 บาท/ลิตร และดีเซลลดลงประมาณ 2 บาท/ลิตร

(อ๊ะ อันนี้แม่ปูลวกก็บอกไม่เคยบอกว่าจะทำซะแล้ว รู้ตั้งกะแรกหรอกว่าสัญญาไปทำไม่ได้ ตอนสัญญาก่อนหาเสียงละไม่คิด)

โครงการเมกะโปรเจ็คต์ใหญ่ๆ อีกหลายโครงการ

 15. ทำเขื่อนกั้นน้ำทะเล ไม่ให้ท่วมกรุงเทพฯ แถวๆ สมุทรสาครและสมุทรปราการ ไม่ต้องกู้
 16  ดึงน้ำจากเขื่อน จากประเทศเพื่อนบ้าน ลาว พม่า เขมร และเชื่อมแม่น้ำด้วยลำคลองใหม่
 17. ทำ รถไฟรางคู่เชื่อมต่อบริเวณชานเมืองกรุงเทพ
 18. ทำรถไฟความเร็วสูงไปโคราช ไประยอง จันทบุรี
 19. สร้างโครงการแลนด์บริดจ์ในภาคใต้
 20  ทำสนามบินสุวรรณภูมิ ให้เป็น HUBในภูมิภาค
 21. พัฒนาระบบน้ำทั้งประเทศ

ยังไม่นับรวมนโยบายใหญ่ๆ อื่นๆ เช่น ปราบยาเสพติด สนับสนุนโครงการโอทอป ขจัดความยากจนให้หมดไปใน 4 ปี กองทุนร่วมทุนแต่ละจังหวัด สนับสนุนภาครัฐและเอกชนไปหาสัมปทานพลังงานเช่นน้ำมันจากทั่วโลก ตั้งกองทุนร่วมทุนในมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน โดยมีเงินนักศึกษาที่จบการศึกษากู้ยืม เป็นต้น

แน่นอนว่า คำมั่นสัญญาเหล่านี้ย่อมต้องใช้งบประมาณมหาศาล ปรกติประเทศไทยเรามีรายได้ประมาณปีละ 1.6 ล้านล้านบาท[5] ส่วนงบประมาณประเทศของเราก็จะมีงบผูกพันต่อเนื่อง คิดง่ายๆ จำนวนข้าราชการไทยเรามีประมาณ 5 ล้านคน เงินเดือนปริญญาตรีเริ่มต้น 12,000 บาท แค่นี้ต่อปีก็ 720,000 ล้านบาทเข้าไปแล้ว เงิน 1.6 ล้านล้านไม่ได้มีของจะเหลือให้ผลาญอะไรกันได้มากมาย แต่จะทำประชานิยม รัฐบวมต่างๆมันก็เล่นใช้งบประมาณขาดดุล แถมไปในส่วนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (หรือเสียรายได้กันตลอดทีเดียว) ซึ่งก็แสดงออกมาดังตารางข้างล่าง ซึ่งผมก๊อบมาจาก Cache อากู๋ ข่าวไทยรัฐออนไลน์ ผ่านโยบายหาเสียง ประชานิยมถล่มประเทศ [6]

โครงการเหล่านี้มีปัญหาคือเป็นโครงการที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของประเทศ ซึ่งถ้ากู้หนี้ยืมสินอย่าง ปชป มันก็เป็นภาระ ก็ต้องดูว่าอย่างเผาไทยจะใช้วิธีไหน ไม่กู้ ไม่ขายชาติ หรือมันจะมีวิธีล้วงกะปู๋นวดเอาตังค์จากภาษีประชาชนชั้นกลางกึ่งทาสของพวกกระพ้มในรูปแบบใหม่ๆกัน อย่างการขึ้นเงินเดือนแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท แหม่ ถ้าใช้ร่วมกับการกดราคาสินค้าก็เป็นการไซฟ่อนเอาตังค์จากภาคธุรกิจที่ดีนะครับ หรือจะใช้วิธีปล่อยให้เงินเฟ้อจนข้าวราคาจานละ 60 บาทดี ธนบัตรมันพิมพ์ออกมาได้ไม่จำกัดนะครัฟแต่มูลค่าในประเทศมีจำกัด โมเดลความสัมพันธ์น่ะ ดูกันบ้างนะครับ อย่างในส่วนโครงการรับจำนำข้าว มูลค่าผลประโยชน์น่ะ 100 บาทถึงชาวนา 40 บาทนะครับ ถ้าเจ๊ยังไม่ลงไปแก้โครงสร้างราคาที่ผูกกันยุ่บยั่บ มันก็เป็นแค่การเอาเงินภาษีพวกกระผมไปละลายแม่น้ำทิ้งเท่านั้นละคร้าบบบบบบ


ก็ดูกันไปว่าแม่ปูลวกเขาจะใช้วิธีไหนในการทำสารพัดประชานิยมออกมา หรือจะแถว่าไม่ได้พูดไม่ได้ทำ ไม่ได้ขึ้นคัทเอาท์ไว้ ที่แน่ๆ งานนี้คนไทยเขาปริ๊นท์นโยบายแม่ปูลวกแปะข้างฝากันไว้แล้วละนะครับ ถ้าขืนทำตามประชานิยมที่ให้ไว้ทุกเม็ด ประเทศก็คงพัง ถ้าไม่ทำ จากเจ๊ปูลวกก็คงกลายเป็นแค่อีปลวก ณ ชินแลนด์ ก็ว่ากันไป โดยส่วนตัวผมก็อยากให้เจ่เจ๊ปูลวกทำตามที่สัญญาไว้อยู่ละนะครับ จะได้เห็นกันให้ชัดๆมันทั้งประเทศว่า การพึงพอใจกับนโยบายที่มีค่าใช้จ่ายเกินตัวมันผิดและเลวร้ายกันได้ขนาดไหนล่ะครับ พวกสส พรรคต่างๆจะได้ไม่ต้องสัญญางี่เง่าอะไรพรรค์นี้อีก

ปล. ถ้าเข้าไปดู Cache ข่าวไทยรัฐ จะเห็นว่ามีบางพรรคพูดแบบไม่คิดยิ่งกว่าเผาไทยอีกนะครัฟ ดังนั้น สำคัญมาก ต้องให้ประชาชนเรียนรู้ข้อผิดของนโยบายประชานิยมมือเติบ ปัญหาของการเมืองไทย มาจากประชาชน ประชาชนอย่างไรก็ได้รัฐบวมแบบนั้นนั่นละครับ
                                                                                                    

[6] ข่าวไทยรัฐออนไลน์ - ผ่านโยบายประชานิยมถล่มประเทศ


 เก็บตกเพิ่ม รูปประกอบ Item 15-16 ไว้ทวงตอนปี 2556 เพราะโครงการนี้ผ่าน EIA ไม่ง่ายแน่ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น