หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ไอซิสจัง!? ISIS-chan!?

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2558 กลุ่มโจรไอซิส ได้แพร่ภาพตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 ท่าน และเรียกเงินค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แน่นอน ทางการญี่ปุ่นไม่สามารถตอบสนองข้อเรียกร้องนี้ได้ และในวันที่ 24 มกราคม 2558 ก็เป็นวันเกิดของคาแรกเตอร์ ไอซิสจัง



ไอซิสจัง หรือ ISIS-chan หรือ ISISちゃん หรือ Aishisu Chan เกิดขึ้นในกระทู้ที่บอร์ด 2Channel ด้วยหัวข้อกระทู้ “เรามาทำให้ ISIS กลายเป็นสาวโมเอ้ แล้วส่งไปถล่มมันเถอะ!!”[1] โดยมีเป้าหมายที่จะทิ้งบอมบ์ข้อมูลให้ระบบค้นหา (SEO) ของกูเกิ้ล ตอบคำค้นหา ISIS ออกมาเป็น ไอซิสจัง แทน ข้อมูลของโจรก่อการร้าย ไม่นาน ลักษณะคาแรกเตอร์ของไอซิสจังก็ถูกสรุปออกมา กระทู้ดังกล่าวมีการตอบกลับถึง 1000 ครั้งภายใน 3 ชั่วโมง [2]


ในวันเดียวกัน มีวาดภาพไอซิสจังหลายรูปแบบเกิดขึ้นมา และ ต่างจากกรณีการล้อเลียนไอซิส Crappy Collage Grand Prix ใน Twitter ผู้ใช้ในบอร์ด 2Channel ได้ร่างกติกาการวาดไอซิสจัง เพื่อไม่ให้สร้างความกระทบกระเทือนต่อศาสนาอิสลามและสังคมมุสลิม รวมไปถึง เหยื่อและญาติพี่น้องของตัวประกัน [3] * กติกาอาจมีการ Update โปรดติดตามในอ้างอิง*

  • อย่า โจมตีอิสลาม
  • อย่า ใช้กุรอาน อัลเลาะห์ มูฮัมหมัด หรือ สัญลักษณ์ใดๆของอิสลามในภาพวาด
  • โปรด ให้ความเคารพกับตัวประกัน
  • ไม่ วาดรูปสยดสยอง (Gore) และ โป๊เปลือย (Porn)
ห้ามติดตั้งอุปกรณ์เสริมเหล่านี้กับไอซิสจังอย่างเด็ดขาด!!!



ในเวบไอซิสจังวิกิ บ่งชี้ชัดเจนถึงเจตนาที่จะ ไม่ใช่การแสดงความรุนแรง ระบายออกทางเพศ หรือยั่วยุต่อไอซิส ในส่วนการล้อเลียน จะเป็นการลดความน่ากลัวของ ISIS ที่พยายาม Propaganda ภาพลักษณ์ที่เหี้ยมหาญ ส่วน การด่าทอศาสนาอิสลาม ก็เป็นการสร้างความไม่พอใจกับมุสลิม ซึ่งจะเป็นผลบวกกับ ISIS ถึงมุสลิมเองจะโดน ISIS โจมตีแต่มุสลิมก็ยังตะขิดตะขวงจะแสวงความร่วมมือชาติตะวันตกเพราะชาติตะวันตกด่ากระทบอิสลาม และทำให้ปฏิบัติการใดๆที่จะจัดการกับ ISIS เป็นไปด้วยความยากลำบาก การตั้งกติกา การล้อเลียน ที่ชัดเจนตรงนี้ เป็นการสื่อไปถึงอิสลามว่า ญี่ปุ่น ไม่มองการกระทำของ ISIS เป็นตัวแทนของอิสลาม ซึ่งยังเป็นส่วนสร้างความเป็นไปได้ที่มุสลิมจะหันมามองและรับความช่วยเหลือจากประเทศนอกอิสลามได้อีกด้วย

ไอซิสทวินเทล!? ด้านมืดของโมเอ้!!!
ในช่วงเวลาก่อนหน้าการเกิดไอซิสจัง ผู้ใช้เวบ Tumblr ชื่อ kdaash[4] ได้สร้างคาแรกเตอร์สาวน้อยทวินเทลขึ้นมาเพื่อโปรโมทกิจกรรมของไอซิส คาแรกเตอร์ดังกล่าวไม่อยู่ในสารบบของไอซิสจังที่ต่อต้านกิจกรรมของไอซิส และ Official  Twitter Account ของ ไอซิสจัง ก็ได้ออกมาแถลงว่างานของ Kdaash ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเป้าหมายของไอซิสจัง และอย่าสับสนงานของเรากับผู้สนับสนุนการก่อการร้าย[5]



ในประเทศไทย
ข่าวไอซิสจังมีการเผยแพร่ในกลุ่มผู้ใช้ Facebook ของไทย และเริ่มติดลมบนจากสเตตัสของจ่าพิชิต ณ ดราม่า และ เชษฐา แห่ง Wild Chronicles ไอซิสจังได้ลงเวบข่าว จส 100 เมื่อ วันที่ 30 มกราคม [6] และขึ้นเป็นข่าวพาดหัวในเวบ M-Thai และ เวบASTVผู้จัดการ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์  2558 [7][8] 

ไอซิสจัง พาดหัวหราอยู่บนสื่อ ASTVผู้จัดการ

ล่าสุด คีย์เวิร์ด “ไอซิสจัง” ให้ผลลัพท์การค้นหาในกูเกิ้ลที่ 22,200 ผลลัพธ์ และ ถ้าเป็น “ISIS-Chan” ละก็ ยอดผลลัพธ์นั้นสูงถึง 465,000 ผลลัพธ์ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เวลา 23:20 น เพียงแค่ 9 วัน หลังการเกิดของเธอที่บอร์ด 2Channel

กิจกรรมของไอซิสจัง จะทำผ่านเวบไซต์ต่อไปนี้
http://isis-chan2chan.tumblr.com/
https://twitter.com/isisvipper
http://isis.wiki.fc2.com/
http://blog.livedoor.jp/isischan/
Hash Tag ที่มีการใช้งานในทวิตเตอร์และเฟซบุค
#ISISクソコラグランプリ #ISISイラスト化祭り #ISISちゃん #ISIS_chan 

อ้างอิง
[1] http://viper.2ch.net/test/read.cgi/news4vip/1422098539/
[2] http://knowyourmeme.com/memes/isis-chan
[3] http://isis.wiki.fc2.com/wiki/ISIS%20chan%20in%20english%20英語説明テンプレなど
[4] http://kdaash.tumblr.com/
[5] https://twitter.com/isisvipper/status/560947568503308290
[6] http://www.js100.com/en/site/news/view/10314
[7] http://news.mthai.com/headline-news/417199.html
[8] http://manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=95800



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น