หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สีสรรกับฟังก์ชั่นใช้งาน



สี ไม่ได้มีบทบาทแค่ความสวยงาม สีที่ต่างกันมีสมบัติการถ่ายเทความร้อน สมบัติการดูดซับแสงไม่เหมือนกัน มนุษย์จะถูกกระตุ้นด้วยสีที่มองเห็น เรามารู้จักกับสี และสมบัติของสีกันสักเล็กน้อยกัน
รูปที่่ 1: การทาสีขาว ลดความร้อนสะสมเข้าอาคาร

สีขาว สีโทนอ่อน จะมีการสะท้อนแสงได้ดีดูดซับแสงและมีการแผ่รังสีน้อย การใช้เพียงแค่สี สามารถเพิ่มสมบัติการเป็นฉนวนความร้อนได้ รายการ Myth Buster เคยทำการทดลองเปรียบเทียบ เอารถสีดำและรถสีขาวจอดตากแดดไว้และวัดอุณหภูมิในรถ และพบว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของรถทั้ง 2 คันนั้น ต่างกันถึง 6 องศาเซลเซียส ปัจจุบัน มีสีสำหรับเคลือบหลังคาโรงงาน สะท้อนแสงออก และลดอุณหภูมิในอาคารเพื่อการ อนุรักษ์พลังงาน
รูปที่ 2: การวัดอุณหภูมิพื้นผิวของหลังคา สีขาว จะมีอุณหภูมิต่ำกว่า เพราะสะท้อนความร้อนออก ไม่สะสม
การทาท่อน้ำร้อนด้วยสีเงิน ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการลดการสูญเสียความร้อนจากการแผ่รังสีของท่อ และด้วยสมบัติการสะท้อนแสง ห้อง และพื้นสีอ่อน จะสามารถสะท้อนแสงจากหลอดไฟ และทำให้สว่างกว่าห้องสีทึบ เป็นการลดการติดตั้งหลอดไฟให้แสงสว่าง และเป็นการอนุรักษ์พลังงานอีกทางหนึ่ง

รูปที่ 3: การทาห้องเป็นสีขาว ทำให้ห้องสว่าง เพราะแสง มีการสะท้อนกลับจากผนัง ไม่ถูกดูดซับทำให้มืด

ในอีกด้านหนึ่ง สีโทนมืด หรือสีดำ เป็นสีที่มีการดูดซับแสงและมีการแผ่รังสีมาก ด้วยสมบัตินี้เอง อุปกรณ์ที่ใช้ระบายความร้อน อย่างคอลย์ร้อนของแอร์ หรือแผงทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ จะเคลือบผิววัสดุด้วยสีดำ หรือสีโทนมืด เพื่อช่วยในการดูดซับและแผ่ความร้อนแล้วแต่กรณีความต้องการ 
รูปที่ 4: Solar Thermal ใช้วัสดุสีดำเพื่อดูดซับแสงเปลี่ยนเป็นความร้อนสำหรับทำน้ำร้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น